fbpx

Xuất phát từ Italy, phương pháp tiếp cận Reggio Emilia hiện đang được đánh giá cao  bởi khả năng mở rộng cánh cửa cho trí tưởng tượng và sáng tạo của trẻ được bay bổng qua các hoạt động như vẽ, nặn, sáng tác tranh… 

 

Dưới đây là những yếu tố khiến phương pháp tiếp cận Reggio Emila được tin tưởng và lấy làm cảm hứng xây dựng giáo trình học tập của nhiều trường mầm non trên thế giới và khu vực trong đó có tập đoàn giáo dục hàng đầu Singapore EtonHouse

NHỮNG NGUYÊN TẮC CƠ BẢN CỦA PHƯƠNG PHÁP TIẾP CẬN REGGIO EMILIA

Trẻ em có khả năng tự hình thành việc học tập của bản thân

Những điều trẻ quan tâm và thích thu thúc đẩy trẻ tìm hiểu và khám phá về chúng.

 

Trẻ em hình thành quan niệm về bản thân và vị trí của mình trên thế giới thông qua việc tương tác với những người khác

Luôn có một sự tập trung mạnh vào sự hợp tác xã hội, làm việc theo nhóm nơi mà mỗi trẻ đều được tham gia bình đẳng; có suy nghĩ và những câu hỏi có giá trị. Người lớn không phải là người đưa cho trẻ kiến thức. Bằng chính những khám phá của mình, trẻ tự tìm ra kiến thức mới cho bản thân.

 

Trẻ em là những cá nhân có cách thức giao tiếp đa dạng

Giao tiếp là một quá trình, một cách khám phá những điều mới, đặt ra những câu hỏi, sử dụng một thứ ngôn ngữ có tên là “vui chơi”. Chơi với âm thanh, nhịp điệu và âm điệu; thích thú với quá trình giao tiếp. Trẻ em được khuyến khích sử dụng các ngôn ngữ để khám phá và tìm tòi cũng như suy nghĩ về những trải nghiệm của chúng. Trẻ được lắng nghe với sự tôn trọng, tin tưởng rằng những câu hỏi và sự quan sát của chúng là cơ hội để học hỏi và tìm hiểu kiến thức. Đó không chỉ là một quá trình mà là cả một quá trình liên tục, không ngừng. Đây đúng hơn là một quá trình hợp tác chứ không phải trẻ đặt câu hỏi và người lớn trả lời. Việc tìm hiểu sẽ được cả trẻ và người lớn cùng thực hiện.

 

Môi trường là giáo viên thứ ba

Môi trường được coi là có tiềm năng mang lại cảm hứng cho trẻ. Một môi trường với đầy đủ ánh sáng tự nhiên, ngăn nắp và đẹp đẽ. Những không gian mở thông thoáng từ những lộn xộn nơi mà mọi nguyên vật liệu đều trở nên hữu dụng, mọi góc không ngừng khai thác để khuyến khích trẻ tìm tòi, nghiên cứu sâu hơn nữa những điều chúng quan tâm. Không gian khuyến khích sự hợp tác, giao tiếp và khám phá. Không gian mang đến cho trẻ những công cụ và nguyên vật liệu thực. Cũng như phương pháp Montessori, cả người lớn và trẻ em đều luôn quan tâm đến không gian, môi trường.

 

 

 

Đó là lí do vì sao hầu hết các trường học theo phương pháp Reggio Emilia lý tưởng đều có rất nhiều góc học tập với các nguyên vật liệu tự nhiên như đất sét, sơn, gỗ, cành cây… để trẻ có thể thỏa chí sáng tạo. Bằng chính những nguyên vật liệu này, trẻ có cơ hội được thể hiện sự sáng tạo, thể hiện suy nghĩ và hiểu biết của bản thân về những gì trẻ đã học được.

 

 

 

Người lớn là những người cố vấn và hướng dẫn cho trẻ

 

Vai trò của người lớn chúng ta là quan sát trẻ; lắng nghe những câu hỏi và những câu chuyện của chúng, tìm hiểu những điều mà chúng quan tâm; từ đó mang đến cho trẻ những cơ hội được tìm hiểu và khám phá những điều chúng quan tâm. Reggio Emilia mang đến một phương pháp tiếp cận dự án mà trẻ là người tổ chức. Những dự án này không được lên kế hoạch trước, chúng xuất hiện từ những điều trẻ quan tâm.

 

 

 

Nhấn mạnh việc ghi chép lại suy nghĩ của trẻ

Bạn sẽ nhận thấy ở Reggio Emilia những triết lý và cách sắp đặt mang đậm tính cảm hứng nhấn mạnh sự thể hiện và ghi lại những suy nghĩ của trẻ cũng như sự phát triển tư duy của trẻ. Trẻ em thể hiện suy nghĩ của  mình qua nhiều cách: hình ảnh, ghi chép về suy nghĩ và những giải thích; những miêu tả trực quan (mỹ thuật, điêu khắc v..v..). Tất cả được thiết kế để thể hiện quá trình học tập của trẻ.

Tại trường học theo phương pháp Reggio Emilia, các lớp học sẽ có những hồ sơ học tập cá nhân để cập nhật các hoạt động học tập của trẻ ở trường. Các cô giáo sẽ dành thời gian để quan sát và tìm hiểu những thể hiện của trẻ trong quá trình học tập của trẻ và ghi chép lại. Trong mỗi lớp học còn có bảng thông báo. Trên bảng thông báo sẽ là những câu chuyện cùng những bức hình với chú thích của giáo viên về những gì trẻ đã được học và trải nghiệm.

 

Trẻ em có thể giao tiếp bằng hàng trăm thứ ngôn ngữ khác nhau

  Có lẽ khía cạnh nổi bật nhất trong phương pháp tiếp cận Reggio Emilia chính là niềm tin rằng trẻ để thể hiện sự hiểu biết và diễn tả suy nghĩ cũng như sáng tạo của mình bằng rất nhiều cách khác nhau. Có hàng trăm cách suy nghĩ, khám phá và học tập. Thông qua các bức vẽ và điêu khác, hay các hoạt động nhảy múa và vận động, thông qua mỹ thuật và đóng kịch cũng như các mô hình và âm nhạc, và mỗi một cách trong “Hàng trăm ngôn ngữ” này đều phải được coi trọng cũng như giáo dục. Tất cả những điều này là một phần của trẻ em; học và chơi không thể tách rời. Phương pháp tiếp cận Reggio Emilia nhấn mạnh  phát kiến thực tiễn trong việc học tập bằng cách cho phép trẻ sử dụng tất cả các giác quan và ngôn ngữ của mình để học.

Tại Middleton, chúng tôi hoạt động theo đúng phương pháp tiếp cận Reggio Emilia với không gian rộng rãi, gần gũi với tự nhiên, các nguyên vật liệu tự nhiên phong phú đáp ứng nhu cầu sáng tạo và tự do thể hiện bản thân của trẻ. Bằng phương pháp này, chúng tôi tạo điều kiện để trẻ phát huy tối đa khả năng tiềm ẩn của bản thân và trang bị cho trẻ những kĩ năng và kiến thức cần thiết để trở thành một công dân toàn cầu trong tương lai.



vi
en_US vi